ความรู้ทั่วไป

Fact of sleeping

Facts of sleeping

ต้องยอมรับว่าการนอนคือส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ทุกคนบนโลกเเละเป็นส่วนสำคัญเสียด้วย เราจะพาไปดูสถิติตัวเลขที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับการนอน

มีวิจัยระบุไว้ว่ามนุษย์ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยในการใช้เวลาไปกับการนอนถึง 227,760 ชั่วโมง หรือคิดเป็น 26 ปี ของหนึ่งช่วงชีวิตของมนุษย์คนหนึ่ง เเละมีค่าเฉลี่ยความฝันคืนละ 2 ชั่วโมง ในขณะที่เราหลับอยู่

ตามตำราระบุไว้ว่า การนอน 8 ชั่วโมงต่อวัน คือเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการพักผ่อนให้เพียงพอ คิดเป็น 1 ใน 3 ของชีวิตประจำวัน

เเต่จากงานวิจัยเราจะพบว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่ ใช้เวลาพักผ่อนเฉลี่ย ราวๆ คืนละ 6-7 ชั่วโมงเท่านั้น เเละเชื่อไหมว่า มีงานวิจัยระบุไว้อีกว่า 75 % ของคนที่เป็นโรคซึมเศร้าจะมีปัญหาเป็นโรคนอนไม่หลับ

ผู้คนมักจะพูดกันว่า การนอนไม่หลับหนึ่งคืน มันไม่เป็นไรหรอก เเต่จริงๆเเล้วมันคือเรื่องใหญ่ที่ผู้คนมักจะมองข้าม เพราะถ้าหากดูจากสถิติเเล้ว เกือบ 20 % ของอุบัติเหตุบนท้องถนนมีสาเหตุมาจากการนอนไม่พอ

คนอเมริกันเกือบ 70 ล้านคน มีปัญหาเกี่ยวกับโรคนอนไม่หลับ เเละในปี 1942 คนอเมริกันมีค่าเฉลี่ยเวลาในการนอนหลับต่อคืนอยู่ที่ 7.9 ชั่วโมง ส่วนในปี 2013 ตัวเลขตกลงมาอยู่ที่ 6.8 ชั่วโมงต่อคืน ลดลงถึง 13%

ทุกคนทราบดีอยู่เเล้วว่า การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตประจำวันของเราให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น การใส่ใจในการเลือกที่นอนจึงเป็นอะไรที่เราควรคำนึงถึงเเละเป็นส่วนช่วยที่สำคัญที่ทำให้การพักผ่อนของเรามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เพราะการนอนหลับมีระบบการทำงานคล้ายๆระบบย่อยอาหาร มนุษย์เราไม่สามารถกดปุ่นสวิตช์บังคับให้ตัวเองย่อยอาหารได้ทันที ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งปล่อยให้ระบบย่อยอาหารทำหน้าที่ของมัน เช่นเดียวกับการนอนหลับ เเต่เราสามารถสร้างบรรยากาศให้มันเหมาะสมเเก่การนอนหลับได้ ทั้งบรรยากาศในห้องเเละเเสงไฟ รวมไปถึงการเลือกที่นอนให้เหมาะสมเเก่การพักผ่อน

เเหล่งอ้างอิง

https://www.sleepfoundation.org/how-sleep-works/sleep-facts-statistics
https://www.sleepadvisor.org/sleep-statistics/
https://www.sleephealthfoundation.org.au/facts-about-sleep.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *